Bộ Công Thương phê duyệt Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025

Nhằm giúp doanh nghiệp thực thi đúng quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình, thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh vì người tiêu dùng của doanh nghiệp, ngày 08/01/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 48/QĐ-BCT về việc phê duyệt Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, mục tiêu đề án đặt ra đến năm 2025 có khoảng 5.000 doanh nghiệp được trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn đào tạo; 500 cán bộ, công chức, viên chức là đại diện các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hiệp hội, ngành nghề khác tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được tham gia các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, tập huấn của Đề án; 50.000 doanh nghiệp được gián tiếp tiếp nhận thông tin, chương trình của Đề án; 100 doanh nghiệp được hỗ trợ khảo sát, đánh giá và hỗ trợ nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh vì người tiêu dùng.

Ảnh: Người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm hàng hóa tại cửa hàng trên địa bàn thành phố Ninh Bình

Đối tượng tham gia Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng của Đề án là tất cả các tổ chức cá nhân đã đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, đang thực hiện hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại thị trường Việt Nam.

Đối tượng thụ hưởng của Đề án là các doanh nghiệp và người tiêu dùng, trong đó doanh nghiệp là đối tượng được tuyên truyền, phổ biến về bộ Tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, được hỗ trợ khảo sát, tư vấn các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; người tiêu dùng là đối tượng được tham gia giám sát việc thực hiện Chương trình, phản ánh thực trạng hoặc đóng góp ý kiến về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ của các doanh nghiệp…

Đề án cũng đưa ra 5 nhóm nhiệm vụ và các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ: Hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; nâng cấp và phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho các hoạt động của Đề án; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cộng đồng xã hội về vai trò, ý nghĩa của Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Chương trình; Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia Chương trình Doanh nghiệp, xây dựng và thực hiện các chính sách, quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm tuân thủ pháp luật, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, đáp ứng tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng đáp ứng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, hoàn thiện chính sách, quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm tuân thủ pháp luật.

Kinh phí thực hiện Chương trình do ngân sách nhà nước đảm bảo và nguồn kinh phí huy động tài trợ khác. Tổng kinh phí thực hiện Đề án trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến là 27 tỷ đồng.

Tại Quyết định số 48/QĐ-BCT, Bộ Công Thương giao Sở Công Thương chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông nội dung của Chương trình đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng, khuyến khích các doanh nghiệp tại địa phương tham gia Chương trình; phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện chính sách, quy trình sản xuất, kinh doanh, phục vụ, chăm sóc khách hàng và tổ chức giám sát, kiểm chứng kết quả tự đánh giá theo Bộ Tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng của doanh nghiệp.

Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng được triển khai rộng rãi sẽ góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo thêm động lực giúp các doanh nghiệp có điều kiện để tự hoàn thiện hoạt động sản xuất - kinh doanh của mình, nỗ lực nhiều hơn để cung cấp cho thị trường những sản phẩm có chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng. 


Tin và ảnh: Đinh Thị Thúy - Phòng Quản lý thương mại