Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi bàn tay vàng chạm khắc đá mỹ nghệ tỉnh Ninh Bình năm 2020

Ngày 10/7/2020, Sở Công Thương đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả và trao thưởng cho các cá nhân đạt giải Cuộc thi Bàn tay vàng đá mỹ nghệ tỉnh Ninh Bình năm 2020. Cuộc thi là một trong những nội dung thực hiện Kế hoạch số 221/KH-SCT ngày 03/3/2020 của Sở Công Thương về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển sản phẩm làng nghề, sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch năm 2020. 

Dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Sở Công Thương; Lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở; Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công Xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp, Lãnh đạo phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố; các thí sinh đạt giải Cuộc thi Bàn tay vàng đá mỹ nghệ tỉnh Ninh Bình; các ông/ bà trong Ban quản lý làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân, trưởng các thôn có thí sinh đạt giải Cuộc thi; Ban tổ chức, Ban giám khảo Cuộc thi; Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Ninh Bình dự và đưa tin Hội nghị. 
Cuộc thi được phát động từ tháng 3 đến tháng 5/2020 nhằm phát động phong trào thi đua trong hoạt động nghề đá, động viên khích lệ các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy tình yêu nghề nhằm giữ gìn và phát triển nghề đá của địa phương. Cuộc thi đã nhận được hồ sơ dự thi của 34 thợ chế tác đá mỹ nghệ trên địa bàn huyện Hoa Lư, huyện Yên Mô, Thành phố Ninh Bình và Thành phố Tam Điệp; thu hút được sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân trong 02 ngày thi tay nghề trực tiếp; đồng thời cũng gây tiếc nuối với nhiều thợ đá vì tâm lý e ngại nên chưa đăng ký tham gia. 

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã báo cáo tổng kết quá trình diễn ra Cuộc thi và công bố quyết định khen thưởng, trao giải cho 21 cá nhân đạt giải với tổng giá trị giải thưởng 26,5 triệu đồng.

Đ/c Hoàng Trung Kiên - Giám đốc Sở Công Thương trao Giấy chứng nhận cho thí sinh đoạt giải Bàn tay Vàng chạm khắc đá mỹ nghệ tỉnh Ninh Bình năm 2020.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Bùi Quang Huy, giải Bàn tay Đồng đã cảm ơn Ban Tổ chức, Sở Công Thương đã tổ chức Cuộc thi Bàn tay vàng đá mỹ nghệ, đây là nguồn động viên khuyến khích đối với những người thợ chạm khắc đá. Thay mặt những người đạt giải, ông Huy xin hứa sẽ cố gắng sử dụng những kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp mà mình có để làm nên tác phẩm chạm khắc đá hoàn hảo, khẳng định tay nghề của thợ chế tác đá Ninh Vân cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh làng nghề đá mỹ nghệ truyền thống của địa phương, tới bạn bè, du khách; ông cũng hy vọng trong những năm tiếp theo, Sở Công Thương Ninh Bình định kỳ hàng năm đều tổ chức Cuộc thi Bàn tay vàng chạm khắc đã mỹ nghệ để gây dựng một phong trào hoạt động nghề nghiệp trong làng nghề, giúp làng nghề ngày một phát triển đi lên, mang lại giá trị vật chất và tinh thần to lớn cho lao động làng nghề.

Tin và ảnh: Hoàng Thị Thùy- Phòng QLCN