Kết quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2011-2020

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2011-2020.

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Sở Công Thương là cơ quan tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; tích cực, chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả hàng nhái và gian lận thương mại. 

Ảnh: Sở Công Thương treo Băngzôn tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh  


Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, tăng cường công tác bảo hành sản phẩm, tư vấn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. 
Người tiêu dùng đã biết được các quyền của mình trong giao dịch, mua bán; thói quen, nhận thức của người tiêu dùng trong mua sắm, tiêu dùng cũng thay đổi theo hướng chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Từ năm 2011 đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3; Tổ chức 19 hội nghị phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phát hành 4.355 tin bài, 8.775 bản tin, sách báo phản ánh các hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; in, phát 12.915 tờ rơi và treo 12.179 băng zôn, panô tuyên truyền các nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng …. Tổ chức rà soát các đơn vị trên địa bàn đang kinh doanh, cung cấp các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng phải đăng ký hợp đồng mẫu/điều kiện giao dịch chung và triển khai văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện đăng ký hợp đồng mẫu/ điều kiện giao dịch chung theo Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg và Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức hội nghị phổ biến các quy định của Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ đến các đối tượng thuộc diện đăng ký hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung trên địa bàn tỉnh.
Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được quan tâm, chú trọng góp phần làm lành mạnh thị trường, ổn định giá cả hàng hoá, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Từ năm 2011 đến nay, các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra 20.769 vụ, xử lý 8.607 vụ vi phạm với tổng số tiền thu phạt gần 42 tỷ đồng.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn một số hạn chế ảnh hưởng tới kết quả công tác vệ quyền lợi người tiêu dùng: 
Việc giải quyết các khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng còn gặp nhiếu khó khăn, số vụ khiếu nại còn ít do tâm lý ngại va chạm, thường bỏ qua những thiệt hại nhỏ, người tiêu dùng chưa chủ động liên hệ đến các cơ quan, tổ chức như tổ chức bảo vệ người tiêu dùng hoặc chống gian lận thương mại để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. 
Nguồn nhân lực phục vụ cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đều kiêm nhiệm, không chuyên trách; nguồn kinh phí dành cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ít, đặc biệt là UBND cấp huyện, xã chưa bố trí được kinh phí cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chưa được công nhận là Hội đặc thù do đó không có kinh phí để duy trì bộ máy. 
Nhìn chung, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân và của toàn xã hội, từng bước đi vào cuộc sống, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và thói quen tiêu dùng của nhân dân, nâng cao ý thức văn hóa sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.


Bài viết và ảnh: Đinh Thị Thúy - Phòng Quản lý thương mại