Kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022

Thực hiện Quyết định số 94/QĐ-SCT ngày 05/7/2022 của Giám đốc Sở Công thương Ninh Bình về việc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong thời gian từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 7 năm 2022, Đoàn kiểm tra của Sở Công thương Ninh Bình đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 03 đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm, gồm: Công ty TNHH May NIEN HSING Ninh Bình, Công ty TNHH Chang Xin Việt Nam (Khu công nghiệp Khánh Phú); Công ty cổ phần xi măng Vissai Ninh Bình (Khu công nghiệp Gián Khẩu).

Đoàn kiểm tra làm việc tại công ty TNHH May NIENHSING Ninh Bình, KCN Khánh Phú.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các nội dung chủ yếu như: Việc thực hiện kiểm toán năng lượng định kỳ; việc xây dựng mô hình quản lý năng lượng và chỉ định cán bộ quản lý năng lượng; việc xây dựng kế hoạch sử dụng NLTK&HQ hàng năm, 05 năm và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch; việc triển khai, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng và hiệu quả trong thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị và việc thực hiện chế độ báo cáo sử dụng năng lượng hàng năm theo quy định.
Qua kiểm tra thực tế tại các đơn vị, về cơ bản các đơn vị đã tiếp cận và tuân thủ các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Có  2/3 đơn vị đã thực hiện kiểm toán năng lượng theo quy định; đã xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả hàng năm, 05 năm và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch hàng năm; 05 năm. Việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng được đề xuất trong báo cáo kiểm toán năng lượng vào thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được các đơn vị quan tâm triển khai và bước đầu mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, 01 đơn vị chưa thực hiện kiểm toan năng lượng theo quy định; việc áp dụng Mô hình quản lý năng lượng tại các đơn vị chưa được thực hiện đầy đủ; việc chỉ định người quản lý năng lượng còn chưa đáp ứng đủ điều kiện; các đơn vị chưa thực hiện việc cập nhật báo cáo sử dụng năng lượng trên trang Website: dataenergy.vn của Bộ Công thương theo quy định.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu các đơn vị khắc phục các tồn tại, hạn chế và báo cáo kết quả khắc phục về Thanh tra Sở trong thời gian nhất định. 
Thông qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật đối với đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm như: Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả số 50/2010/QH12; Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011; Thông tư số 25/2020/TT-BCT ngày 29/9/2020./.

Đinh Văn Bách - Thanh tra Sở.