Kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) năm 2022

Thực hiện Quyết định số: 101/QĐ-SCT ngày  12/7/2022 của Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình về kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG). Trong thời gian từ  ngày 19/7 đến 20/7/2022, Đoàn kiểm tra của Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra đối với 02 đơn vị có hoạt động triết nạp LPG trên địa bàn tỉnh (Chi nhánh Công ty TNHH gas Petrolimex Hải Phòng tại Ninh Bình; Công ty TNHH MTV Tân Thành 8 - Chi nhánh kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng LPG Ninh Bình). 

Qua kiểm tra nhận thấy các đơn vị được kiểm tra đã nhận thức và có ý thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG): Cơ bản có đầy đủ các tài liệu pháp lý về an toàn trong hoạt động kinh doanh LPG; chấp hành các quy định về nhãn hiệu, biển hiệu; lập sổ sách theo dõi cơ sở dữ liệu điện tử ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nạp LPG vào chai LPG tại trạm nạp; người lao động làm việc tại đơn vị đã được huấn luyện kỹ thuật an toàn trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; các đơn vị đã và đang xây dựng Chương trình quản lý an toàn, báo cáo đánh giá rủi ro và Kế hoạch ứng cứu khẩn cấp; kiểm định các chai chứa LPG, bồn chứa LPG; các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; bảo đảm về phòng cháy và chữa cháy; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng năm gửi Sở Công Thương.
Tuy nhiên, trong việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về an toàn trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, các đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: chưa xây dựng và phê duyệt quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố; quy định an toàn; chưa lập sổ theo dõi thời gian kiểm định các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; chưa lót sàn trong khu vực sàn sang chiết LPG; chưa có biển cảnh báo tốc độ xe vào khu vực nạp LPG.

Kho chứa LPG chai ngoài trời của công ty TNHH MTV Tân Thành 8 -

Chi nhánh kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng LPG Ninh Bình    

Kết thúc kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tổng hợp kết quả kiểm tra báo cáo Giám đốc Sở Công Thương, trong đó có một số đề xuất, kiến nghị như sau:  
1.    Đối với các đơn vị được kiểm tra.     
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15/6/2018 của Chính phủ.
- Hàng năm, phải tổ chức thực hiện diễn tập các phương án trong kế hoạch ứng cứu khẩn cấp đã được chấp thuận.
- Xây dựng, phê duyệt và niêm yết quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố và quy định về an toàn.
- Thường xuyên theo dõi trong việc quản lý nạp LPG vào chai LPG tại trạm nạp bằng sổ hoặc cơ sở dữ liệu điện tử ứng dụng công nghệ thông tin.
- Định kỳ hàng năm cơ sở kinh doanh khí tự tổ chức huấn luyện hoặc thuê tổ chức huấn luyện thực hiện việc huấn luyện kỹ thuật an toàn cho người lao động.
- Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các thiết bị của trạm nạp đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động của trạm nạp; theo dõi thời gian kiểm định các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
2. Các phòng chuyên môn của Sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị có hoạt động sang triết gas trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn trong hoạt động kinh doanh LPG; hướng dẫn các đơn vị trong việc xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại hạn chế mà Đoàn kiểm tra của Sở Công Thương chỉ ra. Chủ trì rà soát tổng hợp các vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai các quy định pháp luật về an toàn trong kinh doanh khí, tham mưu Lãnh đạo Sở báo cáo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế triển khai thực hiện.
3. Giao Thanh tra Sở tổ chức đôn đốc, theo dõi và xử lý các đơn vị không thực hiện nghiêm túc các nội dung theo kiến nghị của Đoàn kiểm tra.
4. Đề nghị UBND Thành phố Ninh Bình; Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình tăng cường phối hợp quản lý, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn trong hoạt động kinh doanh LPG của các đơn vị kinh doanh LPG trên địa bàn.

                                                Đỗ Thị Bắc - Thanh tra Sở