Sở Công Thương triển khai nhiệm vụ năm 2019

Chiều 18/1, Sở Công Thương tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hoàng Trung Kiên, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Công thương; cùng dự còn có lãnh đạo các phòng Kinh tế - Hạ tầng, phòng Kinh tế các huyện, thành phố; đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành.

 

 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh Bùi Hoàng Hải.

 

Báo cáo kết quả công tác năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019 của Sở nêu rõ: năm 2018, Sở Công thương đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp gắn với chức năng, nhiệm vụ của ngành, qua đó góp phần thúc phát triển công nghiệp và thương mại của tỉnh, cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp (giá SS 2010) năm 2018 ước đạt hơn 49,2 nghìn tỷ đồng, tăng 20%, vượt gần 5,2% kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường toàn tỉnh năm 2018 ước đạt gần 33,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7%. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 23% và vượt 18,4% kế hoạch năm. 

 

Công tác quản lý Nhà nước về công thương đã được tăng cường và triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực: Hoàn thành và tiếp tục triển khai một số quy hoạch trong lĩnh vực công thương; Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề tiếp tục được duy trì, phát triển ổn định. Sở đã tham mưu cho UBDN tỉnh điều chỉnh, bổ sung một số cụm công nghiệp cho phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp và đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đến nay, các cụm Công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút 170 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 11 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho 44,6 nghìn lao động, doanh thu đạt 5.360 tỷ đồng, nộp ngân sách 85 tỷ đồng.

 

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực vật liệu nổ, an toàn hóa chất, khí hóa lỏng, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường; Sở đã phối hợp với các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý về vật liệu nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường trong hoạt động sản xuất công nghiệp. cung - cầu các hàng hoá thiết yếu được đảm bảo, công tác bình ổn giá được thực hiện tốt; hệ thống phân phối, nhất là hệ thống chợ nông thôn được cải tạo, nâng cấp đã tạo điều kiện cho trao đổi mua bán hàng hoá được thuận lợi hơn. Hoạt động kinh doanh có điều kiện, mặt hàng hạn chế kinh doanh được quản lý chặt chẽ. Trong năm, Sở đã cấp 82 giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, 175 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, 05 giấy phép bán buôn thuốc lá…

 

Hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, quản lý xuất nhập khẩu được chú trọng triển khai đã tạo điều thuận lợi cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, Sở Công thương đã triển khai 17 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước; cấp 4.050 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa xuất khẩu, tạo điều kiện rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong tỉnh và các địa bàn lân cận.

 

Đồng chí đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị và trao cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018 của Bộ Công Thương cho Sở Công Thương Ninh Bình. Ảnh Bùi Hoàng Hải.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận những kết quả ngành Công thương trong năm 2018. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Công thương cần tập trung thực hiện các chính sách tập trung tháo gỡ khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp, triển khai các quy hoạch phát triển theo ngành quản lý, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển công nghiệp, TTCN đến năm 2020; tăng cường thu hút và phát huy hiệu quả các dự án sản xuất kinh doanh trong các cụm công nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Trong bối cảnh thủ tục hành chính của ngành đã được cắt giảm mạnh, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, Sở cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra gắn với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong ngành Công thương. Trước mắt tập cần triển khai có hiệu quả chươn trình bình ổn giá và phối hợp với Cục quản lý thị trường và các lực lượng chức năng của tỉnh chuẩn bị thật tốt các điều kiện phục vụ tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

 

Cũng tại hội nghị, đồng chí đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018 của Bộ Công Thương cho Sở Công Thương Ninh Bình.

 

Đỗ Tân - Trưởng phòng QLXNK