Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 12/11/2021 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; Văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tổ chức đón Tết Nhâm Dần 2022. Sở Công Thương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hàng, hàng hoá tăng giá đột biến nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Về tình hình thị trường, giá cả hàng hoá: thị trường hàng hoá trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tương đối ổn định, không khí mua sắm của người dân nhộn nhịp từ ngày 27 tháng Chạp. Lượng hàng hoá qua hệ thống chợ truyền thống, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm an toàn tăng 20-30% so với các tháng bình thường. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân các siêu thị như: siêu thị GO, Vinmart, Vinmart+, Lan Chi và các doanh nghiệp phân phối lớn đều chuẩn bị lượng hàng hoá tăng so với năm trước 10 - 30%, riêng mặt hàng tươi sống (rau, quả, thịt và sản phẩm chế biến từ thịt) có doanh số bán ra tăng hơn so với cùng kỳ năm trước do giá bán ổn định; một số mặt hàng như hoa tươi, rau cần, lá dong, bánh trưng do nguồn cung hạn chế nên tăng giá cục bộ tại chợ Rồng (TPNB); giá thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn tại một số chợ tăng nhẹ vào những ngày giáp Tết; mặt hàng dầu ăn tăng giá từ trước Tết do nguồn nguyên liệu chế biến từ nước ngoài bị gián đoạn. Với mục tiêu kích cầu tiêu dùng, tạo đòn bẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm và hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các doanh nghiệp đã hưởng ứng tham gia chương trình kết nối tiêu thụ nông sản, xúc tiến thương mại, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021… với các sản phẩm hàng hoá đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Tổng giá trị hàng hoá tiêu thụ trong dịp Tết đạt 670 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2021.

Hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại siêu thị Go, thành phố Ninh Bình. Ảnh: Duy Phương   

Chương trình bình ổn thị trường, giá cả hàng hoá dịp Tết Nguyên đán 2022 được thực hiện với 100 Điểm bán hàng bình ổn giá, phân bố tại địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang; các mặt hàng bình ổn giá do Việt Nam sản xuất hợp thị hiếu người tiêu dùng, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, hàng hoá đa dạng, mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chương trình có 06 Doanh nghiệp tham gia là các đơn vị phân phối lớn trên địa bàn được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần tiền lãi suất vay ngân hàng là 300 triệu đồng để các doanh nghiệp dự trữ hàng hoá, do vậy trên địa bàn tỉnh không có hiện tượng khan hiếm hàng hoá, đầu cơ găm hàng và tăng giá đột biến. 
Nhằm chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa ứng phó với dịch Covid-19, Sở Công Thương đã chủ động theo dõi sát tình hình cung cầu, giá cả mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu cao mùa dịch để kịp thời ban hành các phương án  đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu theo từng cấp độ xảy ra. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022, Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở đã tiến hành thanh kiểm tra 21 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kết quả có 14 cơ sở đạt theo quy định, còn 07 cơ sở không đạt nguyên nhân là do sai quy trình, không đủ giá kệ, không có biện pháp phòng chống côn trùng... Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở khắc phục các tồn tại trong thời hạn nhất định.
Trong thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc theo dõi tình hình thị trường, giá cả hàng hoá nhất là các mặt hàng thiết yếu và mặt hàng xăng dầu; tiếp tục thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm, an toàn lao động, PCCC đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm…và triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. 
     

Tin: Thu Hương - Phòng TM