Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực phía Bắc năm 2023

Ngày 03/3/2023, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực phía Bắc năm 2023 tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì Hội nghị với sự tham dự của gần 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm XTTM của 28 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc cũng như các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng.

Đoàn đại biểu tỉnh Ninh Bình do đồng chí Dương Đức Đằng - Giám đốc Sở Công Thương làm trưởng đoàn, cùng dự có các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên phòng Thương mại, Trung tâm Khuyến công Xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp,  đại diện phòng Kinh tế Thành phố Tam Điệp và các huyện.

Quang cảnh Hội nghị

 Hội nghị đã nghe đại diện Bộ Công báo cáo đánh giá tình xúc tiến thương mại năm 2022. Theo đó, năm 2022 có nhiều nguyên nhân đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, kết nối giao thương của các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cố gắng, kịp thời, triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt trên 732,5 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2021 và Việt Nam được xếp vào nhóm các nền kinh tế tăng trưởng cao về thương mại quốc tế. Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 50 tỷ USD, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 47 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, cán cân thương mại ước tính xuất siêu 2,82 tỷ USD; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 995 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2022, các tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Cục XTTM triển khai trên 750 đề án XTTM, đạt 81,9% kế hoạch được giao. Tổng kinh phí cho hoạt động XTTM trên 250 tỷ đồng; kinh phí thực hiện trong năm ước tính 199 tỷ đồng. Các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động XTTM như: hỗ trợ trên 15.000 lượt doanh nghiệp tham gia trực tiếp quảng bá sản phẩm hàng hóa và phát triển thị trường trong nước, ngoài nước; Giá trị hợp đồng được giao dịch tại các sự kiện khoảng hơn 278 tỷ đồng và 17 triệu USD đơn hàng xuất khẩu. Đối với các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã tổ chức trên 260 hoạt động XTTM, chiếm 30% hoạt động XTTM của cả nước, hỗ trợ gần 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia.
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã trao đổi nhiều phương pháp, cách làm của địa phương mình và đề xuất sáng kiến, cơ chế chính sách, nguồn lực trong việc triển khai các hoạt động XTTM cấp quốc gia, cấp vùng, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao trong thời gian tới…
  Phát biểu kết luận hội nghị,Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương, Sở Công Thương các tỉnh đã chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại trong thời gian vừa qua. Đồng thời, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác XTTM trong năm 2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị: Cục XTTM, Sở Công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tiếp tục huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác XTTM; chủ động kết hợp, lồng ghép các hoạt động XTTM của địa phương với các bộ, ngành trung ương, với các địa phương trong vùng và liên vùng để tránh chống chéo các hoạt động xúc tiến; tăng cường hơn nữa công tác cập nhật tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng trong nước; tiếp tục hướng dấn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động giao thương, kết nối ở các thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

Vũ Thị Hồng Thắm - Trung tâm KCXTTM&PTCCN