Quang cảnh buổi làm việc tại Trụ sở Điện lực Nho Quan
Căn cứ kết quả thanh tra của Đoàn thành tra, ngày 24/10/2022 của Giám đốc Sở Công thương Ninh Bình đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 1591/KL-SCT. Vào hồi 15h,ngày 26/10/2022, tại Trụ sở Điện lực Nho Quan, Sở Công Thương Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị công bố công khai Kết luận thanh tra trên. Theo đó, kết quả thanh tra cụ thể như sau:
Điện lực Nho Quan quản lý, kinh doanh bán điện trên địa bàn gồm 26 xã và 01 thị trấn với trên 53 nghìn khách hàng, trong năm 2021, 8 thánh đầu năm 2022, Điện lực Nho Quan đã cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động điện lực, trong đó có một số kết quả nổi bật như: Triển khai thành công việc đăng ký và ký kết hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đối với 100% khách hàng phát triển mới; Lưới điện hạ áp được đầu tư nâng cấp kịp thời, góp phần giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng sử dụng điện nhất là trong mùa nắng nóng; Công tác an toàn điện; Kiểm tra sử dụng điện và Chăm sóc khách hàng luôn được đơn vị quan tâm thực hiện.
Bên cạnh những kết quả đạt được Điện lực Nho Quan vẫn còn một số tồn tại đã được Đoàn thanh tra chỉ ra trong Kết luận thanh tra, như: Danh mục văn bản QPPL niêm yết công khai còn thiếu Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 của Chính phủ; Điện lực Nho Quan chưa có kế hoạch kiểm tra chi tiết xác định rõ mục đích yêu cầu, đối tượng được kiểm tra cho từng đợt kiểm tra; việc thực hiện thông báo kiểm tra theo kế hoạch còn rất hạn chế mới chỉ thông báo cho các đối tượng là khách hàng Doanh nghiệp sử dụng non tải;Nội dung trong biên bản kiểm tra chưa thể hiện đầy đủ các nội dung nêu tại thông báo kiểm tra; Công tác kiểm tra, áp lại giá chưa được thực hiện thường xuyên...
Hoạt động điện lực là một lĩnh vực đặc thù, có liên quan mật thiết đến mọi hoạt động trong xã hội như sản xuất, kinh doanh hay sinh hoạt của nhân dân. Do đó để cung cấp điện với chất lượng tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện; Sở Công thương đã đưa ra các kiến nghị đối với Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình và Điện lực Nho Quan, cụ thể:
- Đối với Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình:Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động điện lực đối với Điện lực Nho Quan nói riêng và các đơn vị điện lực trực thuộc về thực hiện quy trình cấp điện mới; việc thực hiện quy định về giá bán điện; thực hiện việc ngừng giảm mức cung cấp điện; công tác kiểm tra sử dụng điện; chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng; công tác chăm sóc khách hàng.
- Đối với Điện lực Nho Quan:
Bổ sung đầy đủ văn bản QPPL có liên quan vào Danh mục văn bản niêm yết công khai tại trụ sở và các điểm giao dịch.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 31/10/2013 của Bộ Công thương quy định về Kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 31/2018/TT-BCT ngày 05/10/2018). Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với các vụ việc kiểm tra sử dụng điện phát hiện có hành vi vi phạm hành chính. Thường xuyên rà soát, có kế hoạch kiểm tra mục đích sử dụng điện của khách hàng để kịp thời áp lại giá bán điện đúng với mục đích sử dụng.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về ngừng, giảm mức cung cấp điện theo đúng quy định tại Thông tư số 22/2020/TT-BCT ngày 09/9/2020 của Bộ Công thương.
Tiếp tục khảo sát, lập kế hoạch cải tạo, nâng cấp, đầu tư xây dựng mới hệ thống lưới điện để đảm bảo cung cấp điện ổn định đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo an toàn lưới điện hạ áp nông thôn.
Tại Hội nghị công bố Kết luận thanh tra, Lãnh đạo Sở Công thương, Đoàn thanh tra đã lập biên bản yêu cầu Điện lực Nho Quan nghiêm túc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động điện lực theo kiến nghị nêu trên và có báo cáo kết quảvề Sở Công thương trước ngày 15/11/2022.
Chi tiết Kết luận thanh tra số 1591/KL-SCT xem tại đây./.
Nguyễn Thị Lý – Thanh tra Sở