Công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động điện lực tại Điện lực Tam Điệp năm 2023

Thực hiện Quyết định thanh tra số 83/QĐ-SCT ngày 04/5/2023 của Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình về việc thành lập Đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điện lực đối với Điện lực Tam Điệp, trong thời gian từ ngày 16/5/2023 đến ngày 05/6/2023 Đoàn thanh tra Sở Công Thương Ninh Bình đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động điện lực tại Điện lực Tam Điệp thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngày 11/7/2023 tại trụ sở Điện lực Tam Điệp, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị công bố công khai Kết luận thanh tra số 1239/KL-SCT ngày 03/7/2023 của Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình. Kết quả thanh tra cụ thể như sau:

Điện lực Tam Điệp quản lý, kinh doanh bán điện trên địa bàn thành phố Tam Điệp gồm 6 phường và 3 xã, trong thời gian qua đơn vị đã cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động điện lực, trong đó nổi bật có các nội dung như: Triển khai thành công việc đăng ký và ký kết hợp đồng mua bán bán điện theo phương thức điện tử; Lưới điện hạ áp được đầu tư nâng cấp kịp thời giúp Điện lực phục vụ tốt các nhu cầu về điện của người dân nhất là trong mùa nắng nóng; Công tác an toàn điện và chăm sóc khách hàng luôn được điện lực quan tâm thực hiện; triển khai bán điện cho từng đối tượng đảm bảo theo đúng mục đích sử dụng và quy định pháp luật hiện hành.
    Bên cạnh những kết quả đạt được Điện lực Tam Điệp vẫn còn một số tồn tại trong hoạt động điện lực đã được chỉ ra tại Kết luận thanh tra, như: một số hồ sơ cấp điện trung áp, hạ áp vẫn còn có tài liệu chưa đầy đủ chữ ký của nhân viên treo tháo, ngày tháng biên bản thí nghiệm; công tác kiểm tra rà soát áp lại giá bán điện chưa hiệu quả, chưa kịp thời; Vẫn còn trường hợp việc thông báo ngừng giảm mức cung cấp điện chưa đảm bảo thời gian theo quy định; việc thực hiện kiểm tra sử dụng điện theo kế hoạch chưa tuân thủ đầy đủ quy trình, trình tự theo quy định;...
Điện lực là một lĩnh vực đặc thù, có liên quan mật thiết đến mọi hoạt động trong xã hội như sản xuất, kinh doanh hay sinh hoạt của nhân dân. Do đó để đáp ứng khách hàng sử dụng điện được cung cấp điện với chất lượng tốt nhất, Sở Công Thương đã đưa ra các kiến nghị đối với Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình và Điện lực Tam Điệp:
- Đối với Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình: Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với Điện lực Tam Điệp nói riêng và các đơn vị điện lực trực thuộc về việc thực hiện quy trình cấp điện mới, đặc biệt là việc triển khai quy trình ký hợp đồng mua bán điện điện tử; việc thực hiện quy định về giá bán điện; việc ngừng giảm mức cung cấp điện, chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng và công tác chăm sóc khách hàng. Chỉ đạo Điện lực Tam Điệp tổ chức thực hiện các kiến nghị thanh tra.
- Đối với Điện lực Tam Điệp: 
Tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ cấp điện đối với các trường hợp khách hàng mà Đoàn thanh tra đã chỉ ra. Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra, rà soát mục đích sử dụng điện của khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt để kịp thời điều chỉnh và áp lại giá bán điện đúng với mục đích sử dụng.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về ngừng, giảm mức cung cấp điện theo đúng quy định tại Thông tư số 22/2020/TT-BCT ngày 09/9/2020 của Bộ Công Thương.
Tổ chức kiểm tra sử dụng điện tuân thủ đầy đủ quy trình, trình tự, thủ tục theo đúng quy định tại Thông tư 42/2022/TT-BCT ngày 30/12/2022 của Bộ Công Thương.
Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại chỉ ra tại Kết luận thanh tra.
Tại Hội nghị công bố Kết luận thanh tra, Lãnh đạo Sở Công Thương, Đoàn thanh tra đã lập biên bản yêu cầu Điện lực Tam Điệp khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động Điện lực theo kiến nghị nêu trên và báo cáo kết quả về Sở Công Thương trước ngày 31/7/2023./. 

Chi tiết kết luận số 1239/KL-SCT xem tại đây.

Lê Trọng Luân - Thanh tra Sở