Ninh Bình- Đẩy mạnh thanh toán điện tử, xóa bỏ các điểm thu tiền điện truyền thống góp phần thúc đẩy chuyển đổi số

Trong bối cảnh cả nước đang tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia, thực hiện Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, tỉnh Ninh Bình đang có những bước đi quyết liệt nhằm hiện đại hóa các dịch vụ công và tiện ích xã hội. Một trong những hành động thiết thực được ngành Điện lực địa phương triển khai mạnh mẽ thời gian qua là đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, từng bước xóa bỏ các điểm thu tiền điện trực tiếp.

Từ thu tiền điện truyền thống đến thanh toán không dùng tiền mặt

Trước đây, việc thu tiền điện trực tiếp từ người dân tại các tổ dân phố, thôn xóm theo phương thức truyền thống là hình thức quen thuộc và phổ biến. Tuy nhiên, cách làm này bộc lộ nhiều hạn chế như: Tốn thời gian, nhân lực, chi phí đi lại cho người dân và ngành điện, tiềm ẩn rủi ro về an toàn tiền mặt, đồng thời gây khó khăn trong việc số hóa dữ liệu và nâng cao hiệu quả quản lý.

Nhằm khắc phục những hạn chế đó, Điện lực Ninh Bình đã chủ động phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, cùng chính quyền các cấp triển khai hình thức thanh toán điện tử qua Internet banking, ví điện tử, trích nợ tự động, mã QR,… Người dân có thể dễ dàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng.

Bên cạnh những thuận lợi, vẫn có những khó khăn trong quá trình triển khai, nhiều người lớn tuổi hoặc không quen sử dụng công nghệ còn e ngại. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ tận tình của các cán bộ ngân hàng, điện lực, người dân dần thay đổi thói quen và cảm thấy hài lòng với cách thanh toán mới này.

Chị Lê Thị Đượm, một người dân tại xã Phù Vân, tỉnh Ninh Bình, chia sẻ: “Lúc đầu khi cán bộ đến hướng dẫn cách thanh toán tiền điện qua thẻ ngân hàng, tôi cũng lo lắng vì không quen dùng điện thoại thông minh lại lo bị lừa đảo. Nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ điện lực và ngân hàng, tôi đã sử dụng thanh toán qua ZaloPay. Giờ mỗi tháng không phải đi đâu, tiền điện tự động được trừ mà không mất thêm phí”.

Bỏ điểm thu tiền mặt – Bước tiến phục vụ chuyển đổi số

Việc bỏ bàn thu tiền điện là một phần quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của ngành điện lực. Thay vì phương thức thu tiền mặt thủ công, khách hàng có thể thanh toán qua nhiều kênh tiện lợi như: Ứng dụng ngân hàng, ví điện tử (Momo, VNPay, ZaloPay...); Cổng thanh toán trực tuyến của Điện lực Việt Nam; Ủy nhiệm thu tự động qua tài khoản ngân hàng… Điều này giúp rút ngắn thời gian thanh toán, khách hàng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến trực tiếp quầy thu tiền. Qua đó, từng bước số hóa các hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng theo hướng hiện đại, tiện lợi.

Việc chuyển đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng mà còn giúp ngành điện nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí vận hành. Đồng thời, dữ liệu được số hóa cũng giúp dự báo nhu cầu sử dụng điện, phục vụ tốt hơn cho công tác điều hành và bảo trì hệ thống. Bỏ bàn thu tiền điện cũng đồng nghĩa với việc nâng cao tính minh bạch trong hoạt động tài chính và giao dịch. Mọi giao dịch thanh toán đều được thực hiện qua hệ thống điện tử, có xác nhận tự động và lưu trữ trên hệ thống, giúp khách hàng dễ dàng tra cứu, đối chiếu khi cần thiết. Hơn nữa, điều này còn hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, nhầm lẫn trong quá trình thu-nộp tiền, đồng thời giảm thiểu rủi ro, thất thoát tài chính. Sự rõ ràng, minh bạch này sẽ góp phần tạo dựng niềm tin giữa khách hàng và ngành điện, thúc đẩy sự hợp tác lâu dài và bền vững.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Ninh Bình đánh giá cao sự chuyển đổi này như một mô hình điển hình thúc đẩy chính quyền điện tử, xã hội số, góp phần thực hiện hiệu quả các kế hoạch về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, địa bàn Ninh Bình cũ (KV1) đã triển khai thành công việc bỏ điểm thu tiền điện, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%. Bắt đầu từ tháng 7 năm 2025, Công ty Điện lực Ninh Bình tổ chức thông báo trên thông tin đại chúng về kế hoạch bỏ bàn thu tiền điện tại KV2 ( Nam Định cũ) và KV3 ( Hà Nam cũ). Theo đó, phối hợp với Bưu điện, ngân hàng và các ví điện tử tăng cường công tác vận động người dân mở tài khoản tại ngân hàng và các ví điện tử để thuận tiện trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Kể từ ngày 01/9/2025, Công ty Điện lực Ninh Bình chính thức bỏ điểm thu tiền điện tại KV2, KV3. Để tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện, trong thời gian đầu Công ty Điện lực Ninh Bình vẫn bố trí CBCNV phối hợp, hỗ trợ người dân trong việc thanh toán tiền điện.

Trong thời gian tới, ngành điện và các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân – đặc biệt là người cao tuổi, người ở vùng nông thôn – tiếp cận dễ dàng hơn với các phương thức thanh toán hiện đại. Đồng thời, đẩy mạnh tích hợp các tiện ích thanh toán điện, nước, viễn thông, học phí… vào một hệ sinh thái thanh toán số duy nhất, hướng tới mục tiêu xã hội không tiền mặt, hiện đại và minh bạch.

Đào Phương

Phòng Kế hoạch Tổng hợp