UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2021.

Theo đó, quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, gồm 3 Chương 21 Điều quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND cấp xã; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các cơ quan và tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

 Ảnh: Băngzôn tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam


Nội dung phối hợp tập trung vào việc trao đổi thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu của người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 
Theo quy chế, mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ quan chịu trách nhiệm chính, các cơ quan khác có trách nhiệm tham gia phối hợp theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không thuộc địa bàn, lĩnh vực do đơn vị mình chủ trì thì cơ quan phát hiện phải thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền tại địa bàn, lĩnh vực đó để phối hợp tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Khi xử lý có sự bàn bạc, thống nhất giữa các bên tham gia.
Quy chế này cũng quy định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc phối hợp quản lý dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã, đơn vị liên quan và các quy định hiện hành nhằm đảm bảo sự thống nhất trong triển khai các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Đặc biệt, UBND tỉnh giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan, địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cập nhật và công bố thường xuyên, kịp thời danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương; trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành là Lãnh đạo Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ quan có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Việc ban hành Quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đồng thời, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp, tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đinh Thị Thuý - Phòng Thương mại