Bộ Công Thương ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Ngày 16/4/2019 Bộ Công Thương đã ban hàng Quyết định số 920/QĐ-BCT về việc ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (sau đây viết tắt là OCOP) giai đoạn 2019-2020.

 

 

 

Theo đó, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc, đáp ứng một trong các tiêu chí như: tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; tại các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; tại các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; tại các khu vực làng nghề truyền thống; tại các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

 

Sản phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải là những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Cụ thể, đáp ứng một trong các tiêu chí như: đạt hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm của Bộ Nông nghiệp và PTNT; thuộc Danh mục sản phẩm trong kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP; trong Danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh; sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông nghiệp tiêu biểu; sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng, miền do Sở Công Thương lựa chọn; có tên, bao bì và ghi nhãn hàng hóa và xuất xứ của sản phẩm theo quy định của pháp luật; có mã số, mã vạch …

 

Đối với sản phẩm là thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; ghi rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thành phần, định lượng, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản theo quy định. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi, sống hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ và thời hạn sử dụng…

 

Cũng theo Quyết định này, điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải đảm bảo các tiêu chí: Có bảng hiệu, biểu tượng, biển hiệu nhận diện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, có biển hiệu thể hiện tên sản phẩm, địa chỉ và số điện thoại liên hệ với nơi sản xuất, có bố trí quầy (tủ, kệ…) hoặc khu vực phù hợp để trưng bầy, bán sản phẩm OCOP, tổng diện tích dành cho giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phù hợp, tối thiểu là 3m2…

 

UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Công bố các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên trang thông tin điện tử của địa phương. Tuyên truyền quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông.

 

Tiêu chí này là cơ sở để các tổ chức, cá nhân có liên quan lựa chọn, xây dựng, vận hành và duy trì các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương.

 

                                                                                                                Đinh Thị Thúy - Phòng Quản lý thương mại