Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, ngày 02/12/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 194/KH-UBND về việc triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

do Sở Công thương phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức


Mục tiêu của Kế hoạch nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn có ý nghĩa trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước; bảo đảm người tiêu dùng trên toàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng; đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững. 
Phấn đấu đến hết năm 2025 bảo đảm hàng năm ít nhất 2.000 người tiêu dùng trong tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, tổ chức được ít nhất 5 khóa đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm 100% khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.
Để đạt được các mục tiêu trên,Tỉnh Ninh Bình đề ra 09 nhiệm vụ chủ yếu như sau: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;  tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ người tiêu dùng;triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng; hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.
Tại kế hoạch số 194/KH-UBND, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các đơn vị có liên quan chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch theo nhiệm vụ được phân công, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả. 
UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công Thương, UBND tỉnh theo quy định.


Đinh Thị Thúy - Phòng Thương mại