Tham dự Hội nghị có Ông Nguyễn Huy Sơn - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Bình; Ông Ngô Minh Kim - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; thành viên Ban Chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; phóng viên Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh đưa tin và 170 học viên là cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ninh Bình.
Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Huy Sơn - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Bình trực tiếp làm báo cáo viên chuyên đề 1 về: Những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ông đã giới thiệu tổng quan về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của các đối tượng và các hành vi bị cấm được quy định trong Luật. Đối với người tiêu dùng, bên cạnh những quyền cơ bản được quy định rõ thì Luật cũng quy định các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng nhằm đảm bảo tính công bằng và nâng cao ý thức tiêu dùng của người tiêu dùng. Riêng với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, báo cáo viên đã tập trung nhấn mạnh vào trách nhiệm của đối tượng này trong giao dịch với người tiêu dùng. Một trong những trách nhiệm được báo cáo viên lưu ý là trách nhiệm bảo hành sản phẩm. Những nội dung khác như trách nhiệm thu hồi sản phẩm, trách nhiệm cung cấp thông tin và trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng… cũng được phân tích và lấy ví dụ minh họa cụ thể.
Ông Nguyễn Huy Sơn - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Đinh Thị Thúy.
Ông Nguyễn Khải Hoàn - Trưởng phòng Quản lý thương mại báo cáo Chuyên đề 2 với nội dung: Quy định về ghi nhãn thực phẩm, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả và các hành vi vi phạm về hoạt động khuyến mại, quảng cáo, bán hàng đa cấp. Trong chuyên đề này, báo cáo viên đã cung cấp cho các học viên các quy định về ghi nhãn thực phẩm đối với thực phẩm sản xuất trong nước và thực phẩm sản xuất tại nước ngoài; một số kiến thức, kỹ năng, cách phân biệt thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo, tiếp thị, bán hàng đa cấp nhằm tuyên truyền, giúp người tiêu dùng nâng cao hiểu biết trong lựa chọn, mua sắm tiêu dùng và tự bảo vệ quyền, lợi ích của mình.
Qua hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các học viên đã hiểu rõ hơn về những nội dung của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; nói không với khuyến mại, bán hàng đa cấp bất chính, du lịch không đồng.
Đinh Thị Thúy - Phòng Quản lý thương mại