Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 19/7/2024, tại Nhà khách An Bình - Thành phố Ninh Bình, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Sở Công Thương và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ninh Bình tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Sỹ Quảng - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, ông Nguyễn Khải Hoàn - Thư ký Hội - Trưởng phòng Thương mại, Sở Công Thương; bà Nguyễn Thị Oanh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ninh Bình và 180 đại biểu là cán bộ, hội viên Hội phụ nữ các xã, phường của thành phố Ninh Bình.

Quang cảnh Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Sỹ Quảng - Chủ tịch Hội đã nhấn mạnh vai trò của bảo vệ người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của toàn xã hội. Thực trạng công tác bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng cho thấy các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Khải Hoàn - Thư ký Hội - Trưởng phòng Thương mại đã truyền đạt đến các đại biểu một số Điều trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5 ngày 20/6/2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024 và hướng dẫn một số nội dung về tiêu dùng an toàn trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá. Hội nghị cũng được nghe ông Trương Ngọc Hải - Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Quản lý thị trường tỉnh giới thiệu chuyên đề về phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng và một số chiêu thức lừa đảo mới trên không gian mạng.
Qua Hội nghị đã giúp cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Ninh Bình tiếp tục nắm bắt được những quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; trách nhiệm đối với sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật; thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật; bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra; phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng và hướng dẫn tiêu dùng an toàn trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá để từ đó tuyên truyền cho các hội viên của Hội nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ sức khoẻ, an toàn, hạnh phúc của gia đình mình.

Tin và ảnh: Thu Hương - P. Thương mại