Sở Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Thực hiện Văn bản số 856/BCT-TKNL ngày 22/02/2023  của Bộ Công Thương và Văn bản số 61/UBND-VP3 ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra Sự kiện Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất từ 20h30 đến 21h30, thứ Bảy ngày 25/3/2023.

Giờ Trái đất là Chiến dịch toàn cầu do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Sự kiện Giờ Trái đất được thực hiện lần đầu tiên tại thành phố Sydney năm 2007 với sự tham gia của 2,2 triệu người. Đến nay Chiến dịch Giờ Trái Đất hiện đã trở thành một trong những Chiến dịch vì môi trường lớn nhất thế giới, được hưởng ứng tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thông điệp chính của Giờ Trái đất năm 2023 là “Tham gia 1 giờ tắt đèn vì Trái đất - Tiết kiệm điện thành thói quen”  nhằm nỗ lực để toàn cầu có một hệ sinh thái xanh mà trong đó mỗi dự án tại một địa phương, một quốc gia được kết nối và có tác động đến toàn cầu. 
Mục đích của Giờ Trái đất nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, từ đó làm giảm lượng khí thải dioxit cacbon - gây ra hiệu ứng nhà kính; đồng thời kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch Giờ Trái đất cũng nhằm khẳng định quan điểm cho rằng, mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn. Kêu gọi hạn chế tiêu thụ các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhằm giảm từng bước và tiến tới không còn rác thải nhựa trong môi trường tự nhiên.
Kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 bao gồm: Tổ chức treo băng rôn tuyên truyền tại các trục đường phố chính, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị; Tuyên truyền vận động các tổ chức, cơ quan và người dân tích cực tham gia chiến dịch tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua loa phát thanh. 
Từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày 25/3/2023, hàng triệu người sống ở các thành phố khác nhau trên khắp hành tinh sẽ cùng tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ - Giờ Trái đất. Hành động này được thực hiện nhằm chứng tỏ rằng công dân trên toàn cầu có thể cùng nhau hành động để giảm nhẹ tác động của sự nóng lên toàn cầu. WWF và những người ủng hộ chiến dịch Giờ Trái đất trên khắp thế giới mong muốn mỗi người chúng ta sẽ là một phần của thời điểm đáng nhớ này.

Băng rôn tuyên truyền trực quan Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 

Năm 2022, sau một giờ tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong Giờ Trái đất, Việt Nam tiết kiệm được 309.000kWh. Ninh Bình tham gia sự kiện lịch sử này kể từ tháng 3/2010, thời điểm diễn ra sự kiện Giờ Trái đất năm 2022 tỉnh Ninh Bình đã tiết kiệm được 15.000kWh.

            Nguyễn Việt Hùng - Phòng Năng lượng