Bộ Công Thương ban hành quy định Hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Ngày 22/11/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 33/2019/TT-BCT quy định Hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, có hiệu lực thi hành từ ngày 08 tháng 01 năm 2020.

Theo đó, hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, bao gồm: Tiêu chí xây dựng, thẩm định, phê duyệt đề án thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị chủ trì thực hiện đề án thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, cơ quan quản lý Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan.
    Tiêu chí xây dựng Đề án thuộc Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam: Đề án phải phù hợp với các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 16 Nghị định 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương và đáp ứng được một trong các mục tiêu: Nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; nâng cao năng lực xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm đáp ứng tiêu chí của Chương trình; quảng bá Thương hiệu quốc gia Việt Nam gắn với quảng bá thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
    Các tiêu chí thẩm định đề án thuộc Chương trình bao gồm: Sự cần thiết; mục tiêu; nội dung; phương án triển khai; kế hoạch triển khai và tiến độ thực hiện; dự toán kinh phí;  năng lực của đơn vị chủ trì; kết quả dự kiến, rủi ro dự kiến và biện pháp khắc phục.
    Tiêu chí đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam theo quy định của pháp luật; sản phẩm, hàng hóa được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.
    Tiêu chí đối với doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký xét chọn: là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam; là chủ sở hữu văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ của sản phẩm đăng ký xét chọn; có thời gian hoạt động tối thiểu từ 02 năm liên tiếp trước năm xét chọn; tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh, bảo vệ môi trường, lao động, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ về tài chính, thuế và các nghĩa vụ khác đối với ngân sách nhà nước.
    Cũng theo Thông tư số 33/2019/TT-BCT, tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam gồm: chất lượng; đổi mới sáng tạo; năng lực tiên phong.
    Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được thực hiện theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 1.000. Tổng điểm quy định để một sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là từ 650 điểm trở lên và điểm mỗi tiêu chí quy định đạt từ 60% trở lên.
Tiêu chí này là cơ sở để các doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm, đăng ký xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam, qua đó góp phần xây dựng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu và quản trị hình ảnh thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường.

Chi tiết xem tại đây.

Tin: Đinh Thị Thúy - Phòng Quản lý thương mại