Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của Sở Công Thương Ninh Bình năm 2020

Để triển khai thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở Công Thương, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Sở năm 2020 theo Quyết định số 129/KH-UBND ngày 22/11/2019 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Ninh Bình năm 2020, Sở Công Thương tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Ảnh: Chung tay đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

- Tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính đối với toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để mỗi cán bộ đều nhận thức được vị trí, vai trò của mình trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc tham mưu giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.
-  Đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở được giải quyết theo cơ chế một cửa; kịp thời cập nhật và công khai quy trình, trách nhiệm và thời gian giải quyết thủ tục hành chính lên trang dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử của tỉnh www.dichvucong.ninhbinh.gov.vn cũng như trên cổng dịch vụ công quốc gia www.dichvucong.gov.vn  để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, giao dịch và giám sát với nhiều kênh khác nhau và đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ về kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cán bộ công chức, viên chức, người lao động cơ quan Sở; thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; có biện pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Thường xuyên rà soát các quy định về thủ tục hành chính trong các văn bản quy phạm pháp luật so với thực tế đang áp dụng để kịp thời đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.
- Thực hiện đánh giá tác động của thủ tục hành chính khi tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính trên cơ sở phân tích, dự báo về sự cần thiết, tính hợp pháp, tính hợp lý và chi phí tuân thủ của thủ tục hành chính theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ.
- Thực hiện đúng và đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến việc triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể như: kiện toàn tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở; tiếp nhận và giải quyết thủ thục hành chính trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử tỉnh www.dichvucong.ninhbinh.gov.vn cũng như trên cổng dịch vụ công quốc gia www.dichvucong.gov.vn theo đúng quy định; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích và tạo điều  kiện tốt nhất để tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như biết và sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích; Phấn đấu nâng tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trên môi trường mạng cũng như tỷ lệ số dịch vụ công trên môi trường mạng của Sở có phát sinh hồ sơ cao hơn năm 2019. 


Tin: Trịnh Đình Hoàn – VP Sở